Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Hậu thời hoa lửa

Ảnh chị Lý trên trang bìa của Thời hoa lửa.

Trong cuộc chiến tranh vào giai đoạn khốc liệt nhất, phải giữ cho được huyết mạch giao thông từ bắc vào nam, phải nói đến lực lượng thanh niên xung phong trên mặt trận bám đường đảm bảo giao thông thông xuốt trên địa bàn Quảng bình, Vĩnh linh, họ phải chịu mưa bom, bão đạn, phá bom nổ chậm, san lấp hố bom để cho từng đoàn xe qua. Không ít người đã hy sinh không trở về, những người sống sót thì ký ức năm tháng ấy không bao giờ quên. Có một người sống sót trên tuyến lửa ấy trở về, bây giờ chị đã già, đã là bà nội, bà ngoại, nhưng nét mặt trai sạn vẫn hằn rõ trên gương mặt chị, bởi cuộc đời chị cũng lắm gian truân, đó là chị Nguyễn Hồng Lý.

Những ký ức và hình ảnh của chị đã đi vào truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến, năm 2006 kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931-26-3-2006) Hình ảnh của chị thật đẹp ghi lại tuổi hai mươi đầy nghị lực ấy được trang trọng in trên trang bìa của tạp chí “ Thời Hoa Lửa”

Xin trích một đoạn tạp chí Thời hoa lửa viết về chị: “ Trước mắt chúng ta là nụ cười của tiểu đội trưởng TNXP Hà nội hai mươi tuổi Nguyễn Hồng Lý, sau khi chị phá thành công một quả bom nổ chậm. Nụ cười sáng lên niềm lạc quan vô bờ bến ấy đã được các nhà làm phim Nhật bản ghi lại trên con đường huyết mạch chạy thẳng vào nam. Đó cũng là nụ cười TNXP, nụ cười tuổi hai mươi yêu dấu, đã sáng lên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đang sáng lên trong công cuộc xây dựng đất nước và sẽ sáng mãi đến muôn đời sau”.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về chị xây dựng mái ấm gia đình, và người chị chọn làm người bạn trăm năm xứng đôi vừa lứa ấy là anh bộ đội Nguyễn Đình Tiến anh cũng nhiều năm chiến đấu trong chiến trường miền nam và bị nhiễm chất độc màu da cam. Hai vợ chồng chịu khó lao động tần tảo nuôi con, anh chị sinh được hai cháu một gái, một trai và mua sắm xây dựng được căn nhà số 27 đường Tân mai, quận Hoàng mai, anh chị đau ốm bệnh tật luôn mỗi khi trái nắng trở trời, cuộc sống tưởng rằng anh chị sẽ an phận cho đến cuối đời.

Hai vợ chồng, anh Tiến và chị Lý.
Nào ngờ một tai họa không báo trước ập đến với anh chị, khi anh chị đinh ninh rằng nhà anh chị không nằm trong diện giải phóng mặt bằng đường 2,5, nhưng trước việc cố tình làm sai của quận Hoàng mai nắn đường sai qui hoạch sang đất nhà của anh chị cùng gần một trăm hộ dân khác, và anh chị đau buồn hơn nữa khi chính quyền quận Hoàng mai đã bất chấp pháp luật cưỡng chế phá nhà anh chị hôm 28-12-2012, cùng năm hộ gia đình khác khi chưa có phương án đền bù, chưa có tiền đền bù, chưa có nhà tái định cư, vậy là anh chị cùng con cháu phải thuê một nhà kho để ở, cuộc sống sinh hoạt vô cùng khó khăn. Chị nhớ lại đoạn viết về chị của tạp chí “Thời hoa lửa”: Nụ cười tuổi hai mươi yêu dấu, đã sáng lên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đang sáng lên trong công cuộc xây dựng đất nước và sẽ sáng mãi đến muôn đời sau”.

Quận Hoàng mai cưỡng chế nhà anh chị hôm 28-12-2012.

Nghĩ đến đây chị cũng không còn cười được nữa bởi cuộc đời chị gắn liền với hai con đường, một là đường huyết mạch chạy thẳng vào nam, hai là con đường 2,5 không minh bạch đã cuốn đi ngôi nhà hạnh phúc của chị. Chị cũng không biết rằng quả bom nổ chậm nào chưa kịp phá đã phá đi ngôi nhà của chị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét