Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Thủ đoạn “bẻ quy hoạch” tại đường vành đai 2,5.


      Những não bộ đỉnh cao trí tuệ ngồi ở Nhà Đỏ, Nhà Trắng từ bao thế hệ đã nức tiếng Thủ đô về khả năng bẻ quy hoạch đạt mức phi phàm nhằm trục lợi cá nhân. Có thể điểm tên: đường Láng Hạ, vành đai 3, cầu Nhật Tân, Văn Cao – Hồ Tây … nay lại lòi ra vụ đường vành đai 2,5. Một loạt các “danh nhân” bẻ quy hoạch được nhân dân chỉ mặt: Đỗ Hoàng Ân, Nguyễn Thế Thảo, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh, Hoàng Công Hồng, Nguyễn Phúc Quang, Nguyễn Đức Hải … Sáng 17/12/2012, 68 hộ dân quận Hoàng Mai đã đồng loạt tố cáo chính quyền.


        Những não bộ đỉnh cao trí tuệ ngồi ở Nhà Đỏ, Nhà Trắng (Thành ủy, UBND TP) từ bao thế hệ đã nức tiếng Thủ đô về khả năng bẻ quy hoạch đạt mức phi phàm nhằm trục lợi cá nhân. Có thể điểm tên: đường Láng Hạ, mương Thái Thịnh, Hào Nam, Công viên Tuổi trẻ – Thống Nhất, vành đai 3, cầu Nhật Tân, Văn Cao – Hồ Tây, đường kè Hồ Tây … nay lại lòi ra vụ đường vành đai 2,5. Một loạt các “danh nhân” bẻ quy hoạch được nhân dân chỉ mặt: Đỗ Hoàng Ân, Nguyễn Thế Thảo, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh, Hoàng Công Hồng, Nguyễn Phúc Quang, Nguyễn Đức Hải …






       Sáng 17/12/2012, 68 hộ dân phố Tân Mai (quận Hoàng Mai – Hà Nội) đã tề tựu tại số 1 Ngô Thị Nhậm (Hà Đông) đồng loạt gửi đơn kêu cứu, đồng thời tố cáo chính quyền chuẩn bị cưỡng chế nhà dân trong dự án mở đường 2,5 qua Quận Hoàng Mai. Dự kiến việc cưỡng chế vào ngày 28/12/2012.



       Mặc dù chưa có lệnh cưỡng chế, chính quyền vẫn sai Công an đi “đánh du kích”. Trong mấy ngày qua, chúng đã đến phá dỡ các biển hiệu kinh doanh của các hộ dân khu vực này.

        Sai phạm chồng chất.



        Tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo bản vẽ số 06A (ban hành ngày 20-6-1998), Quyết định số 1259/QĐ-TTg (ngày 26-7-2011) phê duyệt Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 đều thể hiện tuyến đường vành đai 2,5 đi thẳng qua phố Định Công nằm bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành 1 ngã tư.

        Thực tế triển khai dự án tuyến đường 2,5 đã không đúng như quy hoạch được duyệt mà lệch sang phố Kim Đồng, rồi đâm vào chính giữa ga Giáp Bát, khi giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư như quy chuẩn.

        Hậu quả của việc này không chỉ trái với hàng loạt những văn bản mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông đường sắt, phản khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị, mà nghiêm trọng hơn khi Nhà nước có thể phải tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để làm cầu vượt qua ga Giáp Bát và chi phí giải phóng mặt bằng …

        Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã kết luận rõ, UBND TP. Hà Nội vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 36; khoản 1, Điều 37; khoản 2, Điều 38 Nghị định số 52/1999/NĐ-CP, Nghị định số 12/2000/NĐ-CP bổ sung Nghị định 52/1999/NĐ-CP của Chính phủ về việc trước khi phê duyệt thiết kế chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến Đường vành đai 2,5 (tại Quyết định số 104/2002/QĐ-UB) và UBND TP. Hà Nội phải có văn bản thỏa thuận với Tổng cục Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải. Theo bản đồ chỉ giới đường đỏ tuyến Đường vành đai 2,5 đi qua phía Bắc ga Giáp Bát cắt ngang 4 đôi ray đường sắt, vi phạm Điều 22 Nghị định 39/NĐ-CP của Chính phủ về An toàn giao thông đường sắt. Việc này công dân khiếu nại là đúng.




        UBND TP Hà Nội bảo kê bán trộm đất phục vụ dân tái định cư.

        Khi triển khai dự án, lô đất HH1 đã được đưa vào dự án phục vụ tái định cư cho dân đường vành đai 2,5 (Quyết định số 81/2003/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội). Năm 2007, thấy lô đất ngon ăn, UBND quận Hoàng Mai và UBND TP Hà Nội đã “đánh tháo” lô đất trên. UBND quận Hoàng mai trong một văn bản đã đề xuất: “số căn hộ để bố trí tái định cư vào lô đất HH1 là quá ít so với nhu cầu GPMB của dự án, UBND quận đề nghị UBND TP cho phép bán đấu giá lô đất HH1 cho Ngân hàng công thương để lấy kinh phí thực hiện dự án. Các quan anh lãnh đạo Thành phố đã nhanh nhảu chấp thuận bằng Quyết định số 4560/QĐ-UBND ngày 13/11/2007. Việc làm trên đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân trong diện di dời GPMB.

       Sau đó, đoàn thanh tra Bộ XD đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai bố trí tái định cư cho dân theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 81/2003/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội; trả lại lô đất HH1 đã đấu giá bán cho Ngân hàng Công thương để xây nhà tái định cư cho dân. Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai thừa nhận đã tiếp thu và rút kinh nghiệm về trách nhiệm trong công tác quản lý, triển khai thực hiện cũng như đền bù giải phóng mặt bằng (tức đã thừa nhận sai phạm).

        Nhờ Nguyễn Thế Thảo (Chủ tịch thành phố) chạy tội

        Tuy nhiên, ngày 2/6/2011, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai là Nguyễn Đức Hải đã ký Công văn số 545/UBND-QLĐT gửi quan anh Nguyễn Thế Thảo đề nghị UBND TP. Hà Nội “có ý kiến” với Bộ Xây dựng và Đoàn thanh tra để “thống nhất” nội dung kết luận của Thanh tra.

       Phải nói ngay, đây là hành vi “móc nối” nhằm che giấu, bảo kê cho vi phạm pháp luật có hệ thống từ UBND TP hà Nội tới cấp quận. Xin được nói thêm rằng, trước khi công bố kết luận với người dân, Đoàn thanh tra đã có buổi làm việc với UBND quận Hoàng Mai. Tại thời điểm đó, quận này đã “xin” Đoàn thanh tra không đưa một số nội dung nêu trên vào bản kết luận, tuy nhiên Đoàn thanh tra vẫn giữ nguyên quan điểm và chỉ rõ những sai phạm.

        Vẫn lùa Công an vào “đánh du kích”

        Trước hàng loạt sai phạm như vậy, ngày 7/12/2012, UBND quận Hoàng Mai (được sự bảo kê của UBND TP Hà Nội) vẫn lén lút lên kế hoạch cưỡng chế dân dự kiến thực hiện vào ngày 28/12/2012. Trắng trợn hơn, trước khi có lệnh cưỡng chế, từ mấy ngày qua UBND quận đã sai Công an đi đánh du kích, tháo dỡ tài sản hợp pháp của dân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật hết sức trắng trợn của hệ thống chính quyền Hà Nội, sử dụng vũ lực và Công an để đàn áp nhân dân nhằm trục lợi cá nhân.

Nguồn: Blog caunhattan.





1 nhận xét:

  1. quan vẫn thế từ xưa tới nay, dân đen vẫn vậy chỉ biết kêu trời mà trời nào có thấu

    Trả lờiXóa